|m Le’ chArt


money matter iii
April 30, 2007, 5:19 pm
Filed under: Economics

จากตอนก่อน ผมก็ให้ประเมินว่าตัวเองมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ สำหรับตัวผมเอง คิดว่าจะใช้เงินประมาณ 30% ของเงินรายได้

ตอนนี้ยังไม่มีหนี้สินอะไร แล้วก็ยังไม่คิดจะสร้างหนี้ เพราะคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อม แล้วโดยส่วนตัวไม่ชอบเสียดอกเบี้ยให้ใครถ้าไม่จำเป็น การกู้เงินมาเงินนั้นควรจะสร้างรายได้ให้เรา มากกว่าที่เราจะต้องนำไปเสียดอก เช่นกู้มาดอกร้อยละ 4 ควรไปลงทุนอะไรที่ได้ดอกมากกว่าร้อยละ 4 ถึงจะเรียกว่าคุ้มค่า

มีหลายคนถามผมว่าทำไมไม่ซื้อรถ ผมคิดว่ารถมันเป็น depreciative asset คือ ค่ามันเสื่อมถอยลงไปทุกปีๆ ทรัพย์สินประเภทนี้เราควรมีเมื่อจำเป็นจริงๆ หรือมีเงินใช้อย่างเหลือเฟือ อีกอย่างการเดินทางในทุกวันนี้ก็ไม่ได้รู้สึกว่าลำบากอะไร ถ้าจะซื้อผมว่า ไปซื้อพวกอะไรที่มันเป็นปัจจัย 4 ดีกว่า เช่นบ้าน เพราะอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่ราคามันขึ้นตลอด

สำหรับเงินส่วนที่เหลือ ตอนนี้ผมตั้งใจที่จะนำมาลงทุนให้เกิดผลประโยชน์ที่ดีกว่า เงินฝากธนาคาร ดังนั้นผมจะแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ โดยผ่านช่องทางลงทุนหลักคือกองทุนรวม โดยเกณฑ์ที่ผมใช้เลือกกองทุนคือต้อง

– มีสภาพคล่องพอสมควร
– มีผลตอบแทนที่ดี
– ไม่เสี่ยงจนเกินไป
– สะดวกในการซื้อขาย

สัดส่วนก็ตามรูปนี้นะครับ

myport.jpg

เงินส่วนแรก 10% ผมต้องการลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ มีสภาพคล่องสูง (ทำการซื้อขายได้ทุกวัน) เทียบได้กับบัญชีเงินฝากธนาคาร ส่วนนี้จะใช้เป็นส่วนกันในกรณีฉุกเฉิน อาจได้ผลตอบแทนไม่สูงนัก เงินส่วนนี้จะลงทุนในกองทุนตราสารเงิน (Money Market Fund) กองทุนที่หมายตาไว้ SCBSFF, T-CASH, TMBTM, TMBMF, RKTF, B-TNTV เป็นต้น เป้าหมายผลตอบแทน 4-5%

เงินส่วนที่สอง 70% ผมต้องการลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ประเภท Fixed Income Fund กองทุนที่หมายตาไว้ SCBRF, TSB, NFF, KTDF, AYFMTFI, AYFMTDIV, RKFC, RKCB เป็นต้น เป้าหมายผลตอบแทน 5-8%

เงินส่วนที่สาม 20% ผมต้องการลงทุนในรูปแบบที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง ก็จะลงทุนในหลากหลายรูปแบบ คือ ลงทุนเองในตลาดหลักทรัพย์ กองทุนทองคำ หรือกองทุนตราสารทุนหรือหุ้น ในหรือต่างประเทศ และกองทุนผสม โดยหมายตาไว้เช่น (ในประเทศ) TMBGF, GOLDPF, SCBSET, AYFSMUL, AYFFLEX, BTP, BKA, T-INFRA, OSPD (ต่างประเทศ) T-VALUexUS, SCBPGF, ING-EHD, ABEG, ABAPAC, KGLOBE เป็นต้น เป้าหมายผลตอบแทนเป็นเลขสองหลัก

ถ้าพิจารณาพอร์ทตามนี้ อาจเรียกได้ว่าค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม (Conservative) ทีเดียว เนื่องจากไม่นิยมความเสี่ยงเท่าไหร่ ไม่ชอบความหวือหวามากนัก เอาผลประโยชน์พอประมาณ เน้นที่ Fixed Income Fund ให้รับกับภาวะดอกเบี้ยขาลง ไว้ค่อยปรับอีกทีหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง

แต่เวลาลงทุนจริงๆ ตอนนี้ผมพยายามปรับให้เหลือแค่ ไม่กี่ บลจ เท่านั้น เพราะ มันไม่ค่อยคุ้มที่จะดูแลพอร์ทที่มีหลายที่เกินไป เสียเวลามาก แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่เราจะอดได้สิ่งสุดยอดที่สุด ซึ่งอยู่ใน บลจ ที่หลากหลาย

หวังว่าจะทำตามแผนนี้สำเร็จ ผลเป็นยังไง จะเอากลับมาเล่าอีกทีนึงนะครับ

1 Comment so far
Leave a comment

Make love, not war!

Comment by saunsetah




Leave a Reply

