|m Le’ chArt


Viral Marketing
May 7, 2007, 10:12 am
Filed under: Management

ปัจจุบัน ลด แลก แจก แถม แม้ว่าจะใช้ได้ผลบ้าง แต่ก็เป็นอะไรล้าสมัยไปแล้วสำหรับวงการตลาดที่ทุกวันนี้ พูดถึงกันแต่เรื่อง viral marketing หรือ อิทธิฤทธิ์ของปากต่อปาก กระจายกันไวเหมือนไวรัส

เราเห็นกันแต่ในโฆษณา ที่เด็กส่งต่อ email ออกไป แล้ว email กลายเป็น forward mail กลายเป็น sms ไปทั่ว หรือ โฆษณาของดีแทค ที่ล้อเลียน music video เพลง I need somebody แล้วทำออกมาดูตลกขบขันกันน่าดู ตอนแรกเขาเอาไปปล่อยใน youtube แล้วปล่อยข่าว สร้างกระแสในหลายเว็บ แต่เหมือนว่าคนจะรับสารได้ไม่ค่อยตรงแคมเปญ หรือเปล่า ในที่สุด ก็เอาออกมาขายในสื่อใหญ่เหมือนเดิม ในบ้านเรา ยังไม่มีตัวอย่างที่เห็นแบบจะจะ ที่ประสบความสำเร็จ แต่เมืองนอกมีให้เห็นเยอะเหมือนกัน ที่นึกออกดังๆ ก็อย่างการเปิดตัว gmail ที่ผู้ใช้ต้องใช้วิธีการ invite ต่อๆ กัน ตอนนี้เลย invite กันให้เกลื่อน

การทำการตลาด แบบ viral marketing ช่างเป็นแนวทางที่เหมาะเจาะกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจถดถอย งบประมาณโดนหั่นเป็นที่สุด เพราะใช้เงินน้อย ใช้สมองมาก ใช้ทางทางการสื่อสารการตลาดที่มีต้นทุนต่ำ ดูเหมือนว่าจะทำง่าย แต่ผมว่า ทำจริงๆ คงไม่ง่าย มันมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เยอะไปหมด

เขาทำกันได้หลายแบบ ทั้งแบบบอกกันต่อฟรีๆ หรือคนบอกต่อได้อะไรบ้างอย่าง เช่น member get member แต่ช่องทางต้นตอของสาร message ที่นิยมมากสุดในปัจจุบัน คงไม่พ้น internet บางทีเราก็ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าบางหน่วยงานถึงกับตั้ง war room มาเพื่อการนี้กันเลยทีเดียว

จะทำให้ดีจะทำให้ดัง …
อย่างแรก คงหนีไม่พ้น เนื้อหาและรูปแบบของสาร โดนใจ เช่น ตื่นตาตื่นใจ ช็อคสุดๆ ฮาขี้แตก หรืออาจหมิ่นแหม่ต่อศีลธรรม เอาไปใส่ในช่องทางที่นิยม เช่น เว็บบอร์ด email sms blog หรือพวกเว็บไซด์ที่รวบรวม video clip ต่างๆ ที่กำลังนิยม

เมื่อสะกิดคนแรกได้แล้ว จะทำไงให้เขาบอกต่อ ก็คงหนีไม่พ้นกลับมาดูว่า เขาได้อะไร หรือสินค้ามันดี มันโดนใจเขาแค่ไหน มันสร้างความประทับใจให้เขาแค่ไหน คุ้มค่ากับการบอกต่อของเขาหรือไม

ต่อมาคือสร้างกระแส ให้เกิดการเห็นซ้ำๆ ให้รู้สึกว่ามันฮิต ไม่พูดถึงแล้วเชย ให้เขารู้สึกประมาณว่า นี่เธอ เห็น…หรือยัง นี่มัน… สุดๆ่

แต่…มันทำไม่ได้กับทุกอย่าง จะทำได้ดี ต้องมีลูกค้ารักใคร่ ยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มใจ พูดถึงแล้วมันรู้สึกดี ดีในที่นี้อาจจะเป็นประมาณ พูดถึงแล้วเท่ ก็เป็นได้

แต่ถ้าเขารักแล้ว ต้องรู้จักเกรงใจ อย่าไปรบกวนเขามากเกินไป ผมเห็นบางช่องทางดูเหมือนจะดี แต่พอทำกันจริงๆ ทำกันจนออกหน้าออกตา มันเลยเลยจุดความพอดี สุดท้ายก็ไม่มีใครสนใจ

หันกลับมามองที่ทำงานตัวเองบ้าง จะว่าไป ผมมองเห็นโอกาสนี้ของ TCDC เหมือนกันนะ มีคนรู้สึกตัวเองว่าได้ประโยชน์จากการมาที่นี่อยู่เยอะ และจากการที่อ่าน blog คนที่พูดถึง TCDC มาพอสมควร ผมว่าพวกเขามีศักยภาพในการถ่ายทอดสารต่างๆ อยู่มากทีเดียว บางคนมาเยี่ยม หรือมาฟัง lecture แล้วก็กลับไปพูดเล่าเรื่องต่างๆ ใน blog บางคนก็ยินดีที่จะช่วยกันส่งต่อข่าวสารต่างๆ เนื่องจากเห็นว่าคนยังรู้จักที่นี่น้อย รู้สึกดีเหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้ว่า ถ้าเอาเข้าจริงๆ เขาจะยินดีช่วยกันเหมือนเดิมหรือเปล่า ฮ่าๆๆๆ

Advertisements

1 Comment so far
Leave a comment

หุหุ ปกติได้แต่ส่งข่าว แต่ไม่ค่อยได้มาเองแฮะ (บ้านเรามันกรุงธนบุรี) T-T

Comment by gooogolf




Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s



%d bloggers like this: