|m Le’ chArt


Let love lead the way
August 13, 2007, 4:31 pm
Filed under: Design

ถ้าจับสังเกตได้ จะเห็นว่าที่ผ่านๆ มา TCDC ได้พูดถึงการออกแบบที่มาจากพื้นฐานของปัญหา พื้นฐานของความกันดาร แล้งแค้น ความกดดัน แต่นิทรรศการใหม่ของ TCDC ที่แสดงอยู่ตอนนี้ พูดถึุงความสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจาก “ความรัก”

ความรักที่แปลว่า การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

คิดเหมือนกันใช่มั๊ยครับว่า ทำอะไรด้วยความรัก เรามักทำมันได้ีดีเสมอ แล้วมันจะยิ่งดีขึ้นไปอีก ถ้าสิ่งที่เรารักนั้นมันสามารถสร้างรายได้ให้ได้ด้วย เขาถึงว่ากันว่า การได้ทำอะไรที่รัก มันเป็นกำไรของชีวิตจริงๆ

Love and Money เป็นนิทรรศการที่พูดถึงการสร้างความสมดุลย์ ระหว่างความรัก หรือการที่อยากที่จะทำอะไรตามใจของนักออกแบบ แต่สิ่งนั้นสามารถสร้างรายได้กลับคืนมาได้ด้วย

การทำอะไรตามใจนั้นหมายถึงการทำสิ่งที่ตัวเองถนัด แล้วก็พอใจจะทำอย่างนั้นด้วยความเต็มใจ เต็มที่กับมัน

Curator ได้เลือกผลงาน 20 งานออกแบบที่มีผลงานโดดเด่น ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตามใจที่ฝัน และทำเงินได้อย่างมากมาย เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก งานออกแบบเหล่านี้เป็นของประเทศอังกฤษ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเขาสามารถทำให้การออกแบบ และการใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นสินค้าส่งออกได้

ถ้าดูๆ ไปแล้ว Key of success ผมว่ามันเป็นการคิดแบบที่มวลชนเข้าถึงมันได้ง่าย งานที่เอามา ก็ไม่ได้เกิดจากบริษัทใหญ่โตอะไร เป็นงานที่เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่กระจายความสำเร็จออกสู่วงกว้างทั้งสิ้น เช่น วง Gorillaz เริ่มจากมีคนวาดการ์ตูน กะวงดนตรีที่มีความฝันร่วมกัน ผลิตงานเพลงที่ใช้ช่องทางแปลกใหม่ จนโด่งดังไปทั่วโลก แต่เมื่อประสบความสำเร็จมากมายแล้ว มีคนติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์เข้ามา เพื่อจะไปทำโน่นนี่ แต่เจ้าของเอง ก็ไม่ได้ขายออกไป เพราะต้องการคุมคุณภาพให้อยู่แบบนั้น มีรายได้แค่พอสมควร ผมชอบความพอเพียงแบบนี้นะ เพราะถ้าขายออกไปแล้ว ไม่รู้ว่าจะออกมาแบบไหน

อีกนิทรรศการนึง Mechanic Alive เป็นเรื่องเกี่ยวกับหุ่นไม้ นิทรรศการนี้มีเสน่ห์อย่างเหลือเชื่อ ดูแล้วก็ทึ่งกับจินตนาการความเพียรที่จะประกอบฝัน จากเศษไม้ชิ้นเล็กๆ

นิทรรศการพวกนี้ สอนเราเราให้ดูเขาแล้วเอากลับมาคิด มีแค่ความฝันเป็นทุน เขาจัดการกับความฝันของเขาอย่างไร ที่เหลือต้องคิดกันต่อเองว่า ถ้าเรามีความฝัน เราจะทำอย่างไรกับมัน

ยิ่งเมื่อเห็นข่าวกิจการโน่น กิจการนี่ปิด เพราะรับจ้างเขาผลิต พออะไรๆ มันเปลี่ยนไปก็อยู่ด้วยตัวเองไม่ได้ ทางรอดมีอยู่ไม่กี่ทางก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ ถ้าเราคิดอะไรเอง ทำเองได้ มันก็เป็นอะไรที่ยั่งยืนมากขึ้น ผมว่าเริ่มจาก ทำอะไรที่เราชอบที่เราถนัดนี่แหละ เวิร์กสุด แต่ความยากมันอาจจะอยู่ที่ เราจะคิดหาสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราถนัด แล้วจะพัฒนาศักยภาพสิ่งเหล่านั้นมันขึ้นมาได้หรือเปล่า

Leave a Comment so far
Leave a comment



Leave a Reply

